Tiếng anh

Cách sử dụng âm nhạc để học tiếng Anh

Một trong những vấn đề mà tất cả giáo viên tiếng Anh đều gặp phải, dù dạy tiếng Anh trẻ em hay tiếng Anh người lớn, là duy trì hứng thú của học sinh trong suốt bài học. Vì thế, các giáo viên tại các trung tâm tiếng Anh thường tạo ra nhiều phương pháp dạy khác nhau để thu hút sự chú ý của học sinh, một trong số đó là sử dụng âm nhạc.

Điều làm cho âm nhạc trở thành một thứ công cụ giảng dạy hữu ích là sức hấp dẫn phổ quát của nó, âm nhạc có khả năng kết nối tất cả các nền văn hóa và ngôn ngữ khác nhau. Âm nhạc, vì thế trở thành một trong những nguồn tài nguyên tạo động lực lớn trong các lớp học ngoại ngữ, bất kể tuổi tác hay trình độ của người học.

Lập kế hoạch đưa các bài hát vào lớp học tiếng Anh

Quá trình chọn lựa bài hát là một trong những khía cạnh khó khăn khi sử dụng âm nhạc trong giảng dạy. Dưới đây là một số điều bạn có thể sẽ cần phải lưu tâm để đảm bảo tìm kiếm được một bài hát phù hợp:

Xác định nội dung kiến thức bạn muốn truyền tải

Liệu đó có phải là một bài học về từ vựng, ngữ pháp, phát âm, hay một chủ đề cụ thể nào đó? Ví dụ: bài hát You’re so vain của Carly Simon có thể được sử dụng để giới thiệu về những người kiêu ngạo, hay In the air tonight sẽ rất phù hợp để dạy về thì hiện tại tiếp diễn. Tuy vậy, bất kể bạn muốn tập trung vào mảng kiến thức nào, hãy nhớ rằng bạn không nhất thiết phải giới hạn việc sử dụng các bài hát trong một phạm vi nào đó. Ví dụ, bạn có thể sẽ muốn sử dụng một bài hát để minh họa cho một thì tiếng Anh nhưng đồng thời bạn cũng có thể tận dụng để dạy về những thành ngữ thú vị có trong lời bài hát đó.

Đọc thêm:  5e. Writing - Unit 5. The environment - SBT Tiếng Anh 10 Bright

Cân nhắc về trình độ của học sinh

Trình độ của học sinh không chỉ quyết định những bài hát nào có thể sử dụng mà còn cả những hoạt động bổ trợ khác – như các trò chơi hoặc các bài tập viết – sẽ sử dụng để phát triển bài học. Chẳng hạn, người học ở trình độ thấp sẽ gặp khó khăn và cảm thấy thất vọng khi nghe các bài hát có tiết tấu nhanh. Ngược lại, một bài hát đơn giản được lặp đi lặp lại có thể không đem lại thú vị đối với những người ở trình độ cao.

Độ tuổi của học sinh

Nếu học sinh là trẻ em, bạn nên sử dụng những bài hát lặp đi lặp lại và dễ hiểu. Tuy nhiên, đối với thanh thiếu niên, hãy sử dụng các bài hát pop và rock hiện đại hoặc mới ra mắt. Thậm chí, bạn có thể hỏi những học sinh của bạn bài hát nào đang thịnh hành hiện nay. Trong khi đó, đối với những người học lớn tuổi, những người thường có cách tiếp cận cởi mở hơn với các lớp học, hãy sử dụng các bài hát phù hợp với nhóm tuổi của họ.

Có bất kỳ vấn đề nào liên quan đến văn hóa trong lớp bạn không?

Liệu có điều gì thường không được chấp nhận trong nền văn hóa mà bạn đang dạy không? Đừng chỉ sử dụng âm nhạc dựa trên chuẩn mực văn hóa của riêng bạn, hãy xem xét đến người nghe và sự nhạy cảm của họ, và tốt hơn hãy để họ chọn những bài hát để bạn sử dụng trong lớp.

Sáu bước để biến một bài hát trở thành trọng tâm của bài học

1. Nghe bài hát

Ở các trung tâm tiếng Anh, một lớp học thường được bắt đầu bằng cách lắng nghe một bài hát hoặc xem một video âm nhạc. Hãy nhớ rằng đây là một hoạt động vui vẻ và đừng nên biến nó trở nên quá nghiêm túc hoặc nhàm chán. Bạn có thể hỏi xem học sinh đã từng nghe thấy bài hát này trước đó hay chưa, và đừng bắt các học sinh phải làm quá nhiều bài tập vào thời điểm này, chỉ đơn giản là để họ thưởng thức ca khúc đó.

Đọc thêm:  Tiếng Anh 7 Unit 8 Getting Started trang 82, 83 - Global Success

2. Đặt câu hỏi về tên bài hát

Dưới đây là một vài ví dụ về các câu hỏi bạn có thể hỏi:

Đối với ca khúc Jealous Guy của John Lennon:

  • What is a “jealous guy”? (Thế nào là một chàng trai ghen tuông?)
  • What are three things a jealous guy might do? (Ba điều một chàng trai ghen tuông có thể làm là gì?)
  • What kinds of jealousy are there? (Có những loại ghen tuông nào?)

Đối với bài hát cổ điển We are champions:

  • What is a champion? (Nhà vô địch là gì?)
  • What kinds of champions are there in the world? (Có những loại vô địch nào trên thế giới?)
  • What activities have champions? (Các hoạt động nào thì có nhà vô địch?)

Những câu hỏi như vậy thường rất hiệu quả để bắt đầu các cuộc trò chuyện, bạn có thể chia lớp học thành các nhóm ba hoặc bốn người để thảo luận và nhận các phản hồi từ học viên hoặc bạn cũng có thể đưa bước này lên đầu bài học, trước khi bắt đầu nghe nhạc nếu cần thiết.

3. Nghe lại với lời bài hát

Lần này, bạn hãy để cho người học đọc lời bài hát đã được in sẵn. Bạn có thể thực hiện điều này dưới nhiều hình thức như sau:

  • Người học vừa nghe lại vừa xem lời bài hát. Họ có thể đánh dấu những từ chưa biết để thảo luận sau.
  • Người học điền các từ còn thiếu vào chỗ trống khi họ nghe nhạc

4. Tập trung vào thì hoặc một cấu trúc ngữ pháp cụ thể

Hầu như tất cả các bài hát đều chỉ sử dụng một thì ngữ pháp cụ thể. Bạn có thể bắt đầu với những câu hỏi như:

  • Bạn có thể tìm thấy bao nhiêu ví dụ sử dụng thì quá khứ đơn trong bài hát?
  • Tại sao người viết bài hát này lại chọn động từ này?

Hoạt động này như một bàn đạp để thảo luận về chức năng của một thì tiếng Anh cụ thể, cũng như kiểm tra hình thức sử dụng nó. Hơn nữa, hoạt động này thường có khả năng nâng cao nhận thức của người học về tính linh hoạt của ngữ pháp. Học sinh thường mong đợi các bài hát tuân theo các quy tắc ngữ pháp mà họ đã được học, nhưng trong phần lớn trường hợp, học sinh có thể khám phá ra rằng: các quy tắc cũng có thể bị phá vỡ.

Đọc thêm: 

5. Tập trung vào từ vựng, thành ngữ và cách diễn đạt

Nhiều bài hát bẻ cong các quy tắc ngữ pháp và sử dụng các từ vựng rất sáng tạo và nghệ thuật. Các bài hát thường đóng vai trò là bối cảnh tốt cho các cụm từ và thành ngữ. Thông qua đó, người học có thể biết thêm về cách sử dụng từ vựng cũng như áp dụng vào nhiều hoàn cảnh khác nhau. Quay lại với bài hát kinh điển We are champions, bạn có thể hỏi các học sinh rằng:

  • ‘I’ve paid my dues’ nghĩa là gì?
  • ‘my share of’ nghĩa là gì?
  • ‘I’ve taken my bows’ nghĩa là gì?

6. Tiếp cận với sự sáng tạo

Sáng tạo là một phần quan trọng trong việc duy trì động lực và không nên bị giới hạn trong giảng dạy. Tùy thuộc vào các yếu tố ban đầu (độ tuổi, trình độ ngôn ngữ, đặc thù văn hóa của học viên), bạn có thể kích thích tư duy sáng tạo của học sinh bằng một trong nhiều hình thức dưới đây:

  • Viết lại một câu, đoạn bài hát nhưng vẫn giữ nguyên ý chính và phong cách của bản gốc. Điều này có thể được thực hiện theo cá nhân hoặc theo nhóm.
  • Yêu cầu người học lên ý tưởng làm MV cho bài hát. Từng nhóm sẽ quyết định địa điểm, nhân vật và những gì xảy ra. Sau đó, mỗi nhóm giải tích ý tưởng của mình với cả lớp và mọi người bỏ phiếu cho nhóm giỏi nhất.
  • Viết nhật ký cho một nhân vật trong bài hát. Yêu cầu người học tưởng tượng về những suy nghĩ và cảm xúc đã dẫn tới câu chuyện được diễn ra trong bài hát.

Tổng kết

Trên đây là những chia sẻ về một trong những cách học tiếng Anh hiệu quả, chúng tôi mong rằng sẽ hữu ích và giúp tất cả mọi người có thể tiếp cận tiếng Anh thông qua bài hát một cách dễ dàng. Hãy để thời gian học tiếng Anh trở thành khoảnh khắc thư giãn và thoải mái, không nên gò bó việc học của mình trên những trang sách.

Related Articles

Back to top button